ส่วนที่ 2 ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทาย

ในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 


ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนของผู้จัดทำข้อตกลง ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ครู ไม่มีวิทยฐานะ ต้องแสดงให้เห็นถึงระดับการปฏิบัติที่คาดหวัง คือ ปรับประยุกต์ การจัดการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น 

ประเด็นท้าทาย เรื่องการพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1/3 ด้วยเทคนิคการสอนแบบ Game Based learning ร่วมกับแบบฝึกทักษะ

1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และและคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน

การอ่านและการเขียน ซึ่งเป็นทักษะที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นทักษะเบื้องต้นที่ผู้เรียนทุกคนต้องมีใน การเรียนภาษาไทยนักเรียนต้องมีทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนที่ใช้ในการสื่อสาร และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และมีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน ซึ่งจากการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมา พบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาทั้งในด้านการอ่านและการเขียนคำที่ไม่มีตัวสะกดนักเรียนยังอ่านไม่คล่อง อ่าน เขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดไม่ถูกต้องจึงส่งผลต่อพัฒนาการในการเรียนรู้รายวิชาอื่น ๆ

จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น   การพัฒนาทักษะการอ่าน เขียน คำที่ไม่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1/3 ด้วยเทคนิคการสอนแบบ Game Based learning ร่วมกับแบบฝึกทักษะซึ่งมีลักษณะเร้าความสนใจของผู้เรียนท้าทายความสามารถ เข้าใจง่าย มีภาพตกแต่งวางรูปแบบสวยงามและสามารถฝึกได้ด้วยตนเอง อันจะส่งผลให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่าน เขียนคำที่ไม่มีตัวสะกดและเป็นการกระตุ้นให้ผู้เรียนฝึกฝนทักษะซึ่งทำให้กิจกรรมน่าสนใจมากยิ่งขึ้น